NATIONAL MINE ACTION CENTRE (NMAC)

தேசிய கண்ணிவெடி செயற்பாட்டு மையம்

|

5 ஆம் மாடி,செத்சிறிபாய கட்டடம் 1, பத்தரமுல்ல, இலங்கை

ஆய்வு மற்றும் கண்ணிவெடி அகற்றல்

Created by Mas Dhimasfrom the Noun Project

AP 2023 இல்

5.33km2

AP 2023 இல் கண்ணிவெடி அழித்தல்

19,212

Created by Luis Pradofrom the Noun Project

எஞ்சியுள்ள கறை

23.4km2 (2024 மார்ச் மாதத்திற்கு)*

AP கண்ணிவெடி அகற்றல்

2021
Created by Mas Dhimasfrom the Noun Project
2022
Created by Mas Dhimasfrom the Noun Project
2023
Created by Mas Dhimasfrom the Noun Project

*பூர்த்திசெய்யும் ஆய்வு நடவடிக்கைமுறையின் போது சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு இங்கே தரப்பட்டுள்ள எண்கள் மாற்றமடையாலாம் என்பதை தயவுசெய்து அவதானிக்கவும்.

கண்ணிவெடி அகற்றல் செயல் ஆற்றல்:

இரண்டு சர்வதேச செயற்பாட்டாளர்கள்: 2002ஆம் ஆண்டிலிருந்து கண்ணிவெடி அகற்றல் மதியுரைக் குழு (MAG) மற்றும் Halo நம்பிக்கைப் பொறுப்பு (HALO)

இரண்டு தேசிய செயற்பாட்டாளர்கள்: 2010ஆம் ஆண்டிலிருந்து சமூக ஐக்கியத்திற்கான டெல்வொன் உதவி (DASH) மற்றும் 2016ஆம் ஆண்டிலிருந்து ஸ்கெவிட்டா மனிதாபிமான உதவி மற்றும் நிவாரண கருத்திட்டம் (SHARP)

இலங்கை இராணுவ கண்ணிவெடி அகற்றல் அலகு (HDU)

இலங்கையின் பாதுகாப்புப் படைகளுக்கும் தமிழீழ விடுதலைப் புலிகளுக்கும் இடையிலான ஏறக்குறைய மூன்று தசாப்த கால ஆயுத மோதல்கள், முக்கியமாக வடக்கு மற்றும் கிழக்கு மாகாணங்களில் பல பகுதிகளை பரந்த அளவிலான வெடிகுண்டுகளால் (EO) மாசுபடுத்தியது. இலங்கையின் பாதுகாப்புப் படைகளும், விடுதலைப் புலிகளும் கண்ணிவெடிகளைப் போட்டதுடன், மற்ற EO களையும் அதிகமாகப் பயன்படுத்தினர். 1987 மற்றும் 1990 க்கு இடைப்பட்ட காலத்தில் இந்திய அமைதி காக்கும் படைகளும் கண்ணிவெடிகளைப் பயன்படுத்தினர். 2002 இல் தொடங்கி, வடக்கு மற்றும் கிழக்கு மாகாணங்களில் சில EO-அசுத்தமான பகுதிகள் அகற்றப்பட்டன. எவ்வாறாயினும், 2006 இல் மோதல் தீவிரமடைந்ததால், அப்பகுதிகள் மீண்டும் மாசுபட்டன.

இலங்கையின் கண்ணிவெடி நடவடிக்கைத் திட்டம் 2002 இல் நிறுவப்பட்டதிலிருந்து 2022 வரை 200 கிமீ 2 க்கும் அதிகமான கண்ணிவெடிகளை அகற்றியது மற்றும் 100 கிமீ 2 க்கும் அதிகமான போர் பகுதி அகற்றலை நடத்தியது, 843,000 க்கும் மேற்பட்ட ஆள் எதிர்ப்பு கண்ணிவெடிகளை அழித்தது, தோராயமாக 2,050 கண்ணி வெடிகள் (UXO). இலங்கையின் வடக்கு மற்றும் கிழக்கு மாகாணங்களில் உள்ளக இடம்பெயர்ந்தவர்களை (IDPs) பாதுகாப்பான மீள்குடியேற்றம், மீள்குடியேற்றம், புனரமைப்பு மற்றும் வாழ்வாதார நடவடிக்கைகளுக்கு பாதுகாப்பான நிலத்தை விடுவிப்பதில் கண்ணிவெடி நடவடிக்கை ஒரு முக்கிய பங்கைக் கொண்டுள்ளது. வீடமைப்பு மற்றும் நிர்மாண அமைச்சின் கூற்றுப்படி, ஜூலை 2022 வரை 900,000 இடம்பெயர்ந்த மக்கள் மீள்குடியேற்றப்பட்டுள்ளனர்.

ஆளணிக்கு எதிரான கண்ணிவெடி தடை ஒப்பந்தத்தில் (APMBC) நிர்ணயிக்கப்பட்ட ஆரம்ப காலக்கெடுவுக்குள் அனுமதியை நிறைவு செய்ய வேண்டிய நிலையில், பெரிய அளவிலான மாசுபாட்டைக் கொண்ட சில மாநிலக் கட்சிகளில் இலங்கையும் ஒன்றாகும். 2017 டிசம்பரில் ஆளணிக்கு எதிரான கண்ணிவெடி தடை உடன்படிக்கைக்கு (APMBC) இணைந்ததன் மூலம், 2028 ஆம் ஆண்டு ஜூன் 1 ஆம் தேதிக்குள், அதன் பிரிவு 5 கடமைகளுக்கு இணங்க, அனைத்து ஆளணி எதிர்ப்பு (AP) சுரங்கப் பகுதிகளையும் கண்டறிந்து அகற்றுவதற்கு இலங்கை உறுதிபூண்டுள்ளது. மார்ச் 2023 இல், இலங்கை அரசாங்கம் (GoSL) இலங்கை தேசிய கண்ணிவெடி நடவடிக்கை நிறைவு மூலோபாயம் 2023-2027 க்கு ஒப்புதல் அளித்தது, இது முடிவடைய அரசாங்கத்தின் மூலோபாய அர்ப்பணிப்பைக் காட்டுகிறது. 2022 ஆம் ஆண்டில், நிதி மற்றும் அரசியல் நெருக்கடிகளை எதிர்கொண்ட போதிலும், நான்கு சுரங்க நடவடிக்கை என்ஜிஓக்கள் (MAG, HALO, DASH மற்றும் SHARP) முழுவதும் மொத்தம் 74 நாட்கள் செயல்பாடு இடைநிறுத்தத்திற்கு வழிவகுத்தது, NMAC 5.26 கிமீ² வெட்டப்பட்ட பகுதிக்கு அனுமதி அளித்தது, அதிகரிப்பைக் குறிக்கிறது. முந்தைய ஆண்டிலிருந்து. 2023 ஆம் ஆண்டில், NMAC உட்பட மனிதாபிமான சுரங்க நடவடிக்கை என்ஜிஓக்களின் கூட்டு முயற்சியின் விளைவாக, 5.33 கிமீ² சுரங்கப் பகுதி அகற்றப்பட்டது, சவால்களுக்கு மத்தியிலும் தொடர்ந்து முன்னேற்றத்தை வெளிப்படுத்தியது. மார்ச் 2024* வரை, இலங்கையின் 25 நிர்வாக மாவட்டங்களில் 11 மாவட்டங்களில் மொத்தம் 23.4கிமீ2 அபாயகரமான பகுதிகள் எஞ்சியுள்ளன என NMAC மதிப்பிட்டுள்ளது. முல்லைத்தீவு மிகவும் அதிகமாக EO-அசுத்தமான மாவட்டமாக உள்ளது, அதைத் தொடர்ந்து மன்னார், வவுனியா மற்றும் கிளிநொச்சி மாவட்டங்கள் உள்ளன. இந்தப் பகுதிகளை விடுவிப்பதன் மூலம் பாதுகாப்பான பாதுகாப்பு, சுற்றுலா, விவசாயம், மீன்பிடித்தல், உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு மற்றும் கல்வி மற்றும் சுகாதார வசதிகளை அணுக முடியும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. *கணக்கெடுப்பு நிறைவடையும் போது சேகரிக்கப்பட்ட தகவலின் அடிப்படையில் வழங்கப்பட்ட புள்ளிவிவரங்கள் மாற்றத்திற்கு உட்பட்டிருக்கலாம் என்பதை நினைவில் கொள்ளவும்.

சுரங்க நடவடிக்கை ஆபரேட்டர்கள் 2017 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில் மறு ஆய்வு நடவடிக்கைகளை முடித்தனர், இதன் விளைவாக பாதுகாப்பான நிலத்தின் பெரிய பகுதிகள் விடுவிக்கப்பட்டன மற்றும் மீதமுள்ள EO மாசுபடுதல் பிரச்சனையில் அதிக தெளிவு கிடைத்தது. எவ்வாறாயினும், 2019 ஆம் ஆண்டிலிருந்து ஒரு முக்கிய சவாலானது, முன்னர் அறியப்படாத கண்ணிவெடி மாசுபாட்டின் எதிர்பாராத கண்டுபிடிப்பு ஆகும், இது சமூக உறுப்பினர்கள் மீள்குடியேற்றம் மற்றும் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட காடுகள் உட்பட முன்னர் மக்கள் வசிக்காத மற்றும் ஆராயப்படாத பகுதிகளுக்குச் செல்லும் போது சுரங்கங்களைக் கண்டுபிடிப்பதன் மூலம் ஓரளவு விளக்கப்படலாம். மற்றொரு அம்சம் என்னவென்றால், IMSMA இல் பதிவு செய்யப்பட்டதை விட சில அபாயகரமான பகுதிகள் கணிசமான அளவு பெரியதாக மாறியது, இதன் விளைவாக ஆபரேட்டர்கள் ஆரம்பத்தில் திட்டமிடப்பட்டதை விட, அனுமதி பணிகளை முடிப்பதில் அதிக நேரம் செலவிடுகின்றனர்.

Background and Context

The nearly three decade-long armed conflict between Sri Lanka’s security forces and the Liberation Tigers of Tamil Eelam (LTTE) left many areas, mainly in the northern and eastern provinces, contaminated by a wide range of Explosive Ordnance (EO). Both Sri Lanka’s security forces and the LTTE laid mines and used other EO extensively. The Indian Peacekeeping Forces also used landmines during their presence between 1987 and 1990. Starting in 2002, some EO-contaminated areas in the northern and eastern provinces were cleared. The escalation of the conflict in 2006, however, resulted in areas being re-contaminated.

Sri Lanka’s mine action programme has since its establishment in 2002 until 2022 cleared over 200km2 of minefields and conducted more than 100km2 of Battle Area Clearance, destroying more than 843,000 anti-personnel mines, an approximate 2,050 anti-vehicle mines and more than 360,700 unexploded ordnances (UXO). Mine action has played an instrumental role in the safe resettlement of internally displaced persons (IDPs) in Sri Lanka’s northern and eastern provinces, releasing safe land for resettlement, reconstruction and livelihood activities. According to the Ministry of Housing and Construction, over 900,000 IDPs have been resettled as of July 2022.

Sri Lanka’s Progress Towards Mine Clearance Goals

Sri Lanka is one of the few States Parties with large-scale contamination that is on course to complete clearance by the initial deadline set down in the Anti-Personnel Mine Ban Convention (APMBC).

With the accession to the Anti-personnel Mine Ban Convention (APMBC) in December 2017, Sri Lanka committed to identifying and clearing all anti-personnel (AP) mined areas by 1 June 2028, in line with its Article 5 obligations. In March 2023, the Government of Sri Lanka (GoSL) endorsed the Sri Lanka National Mine Action Completion Strategy 2023-2027, showcasing the Government’s strategic commitment to completion.

In 2022, despite facing financial and political crises that led to a total of 74 days of operation suspension across the four mine action NGOs (MAG, HALO, DASH, and SHARP), NMAC reported clearance of 5.26km² of mined area, marking an increase from the previous year. In 2023, the collective efforts of humanitarian mine action NGOs, including NMAC, resulted in the clearance of 5.33km² of mined area, demonstrating ongoing progress despite challenges.’

As of March 2024*, NMAC estimates that a total of 23.4km2 hazardous areas remain in 11 districts out of Sri Lanka’s 25 administrative districts. Mullaitivu remains the most heavily EO-contaminated district, followed by Mannar, Vavuniya and Kilinochchi districts. The release of these areas is expected to enable safe conservation, tourism, agriculture, fishing, infrastructure development and access to education and health facilities.

*Please note that the figures provided may be subject to change based on information gathered during the completion survey process.

Surveying Sri Lanka’s Mine Contamination

Mine action operators completed resurvey activities in early 2017, resulting in the release of large areas of safe land and greater clarity on the remaining EO contamination problem. A principal challenge from 2019, however, was the unexpected discovery of previously unknown mine contamination, which can partly be explained by community members discovering mines while resettling and venturing into previously uninhabited and unexplored areas, including isolated jungles. Another aspect was that some hazardous areas turned out to be considerably larger compared to what was recorded in IMSMA, which resulted in operators spending significantly more time completing clearance tasks, compared to what had been initially planned for.

Starting in 2021, the programme addressed this challenge through a dedicated survey to identify any previously unknown contamination. By the end of 2022, NMAC reported a total mine area in Sri Lanka of just over 15.4km². However, by March 2024, this figure had increased to 23.4 km². This rise is attributed to the ongoing Non-Technical Survey (NTS), which has identified additional mine areas subsequently added to the database.

இலங்கையின் பூர்த்தி நடவடிக்கைமுறை

2027 ஆம் ஆண்டின் இறுதிக்குள் அடையப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படும் பிரிவு 5 கடமைகளை இலங்கை நிறைவு செய்வதற்கு வழிவகுக்கும் செயற்பாடுகள் மற்றும் நோக்கங்களை இலங்கையின் நிறைவுச் செயல்முறை முன்வைக்கிறது.

செயல்முறையானது, முன்னர் அறியப்படாத மாசுபாட்டைக் கண்டறிவதற்கான பிரத்யேக தொழில்நுட்பமற்ற கணக்கெடுப்பு (NTS) செயல்பாடுகளை உள்ளடக்கியது, நடந்துகொண்டிருக்கும் கணக்கெடுப்பு மற்றும் பதிவுசெய்யப்பட்ட அபாயகரமான பகுதிகளின் அனுமதி மற்றும் நிறைவுக் கணக்கெடுப்பு.

உறுதியான IM மற்றும் QM செயல்முறைகளால் ஆதரிக்கப்படும் தெளிவான மற்றும் ஒத்திசைவான செயல்முறைகளின் அடிப்படையில், நிறைவுக் கணக்கெடுப்பு GoSL நிர்வாகப் பகுதிகளை 'முழுமையானது' என்று அறிவிக்க அனுமதிக்கும். நிறைவு ஆவணங்களில் கையொப்பமிடும் நேரத்தில், நிர்வாகப் பகுதியில் சுரங்கங்கள் இருந்ததற்கான எந்த ஆதாரமும் இல்லை.

ஒரு மாவட்டத்தில் உள்ள ஒவ்வொரு கிராம அலுவலரும் தங்களுக்கு கண்ணிவெடிகள் மாசுபட்டிருப்பது பற்றித் தெரியவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். ஒரு மாவட்டத்தில் உள்ள அனைத்து கிராமங்களும் நிறைவடைந்தவுடன், மாவட்ட அதிகாரம் "சுரங்கம் இல்லாதது" என்று கையெழுத்திடும்.

NMAC கிராம உத்தியோகத்தர் பிரிவில் (இலங்கையில் உள்ள மிகச் சிறிய நிர்வாக அலகு) முரண்பாட்டு வரலாற்றையும் நுழு கண்ணிவெடி பெரிய ஆயுதங்களால் கறைபடிந்த பிரதேசங்களையும் பகுப்பாய்வு செய்துள்ளது. இது கிராம உத்தியோகத்தர் பிரிவில் முரண்பாட்டினால் பாதிக்கப்பட்ட பிரதேச பட்டியலை உருவாக்கியுள்ளதோடு, இங்கு பின்வரும் செயல்முறையைப் அடிப்படையாகக் கொண்டு பூர்த்தி ஆய்வு மேற்கொள்ளப்படும்.
மாகாணங்கள்/மாவட்டங்கள் பூர்த்தி ஆய்வு நடவடிக்கையின் போது விஜயம் செய்ய வேண்டிய கிராம அலுவலர் பிரிவுகள முரண் பாட்டு செறிவு மற்றும்கண்ணிவெடி பாரிய ஆயதங்களால் கறைபடிந்த EO பிரதேசங்களில் வாழ்வாதாரம்
வட மாகாணம்: யாழ்ப்பாணம், கிளிநொச்சி, முல்லைத்தீவு, வவுனியா, மன்னார்
அனைத்தும்
உயர்
கிழக்கு மாகாணம்: திருகோணமலை, மட்டக்களப்பு (அம்பாறை உள்ளடங்கவில்லை)
அனைத்து முரண்பாட்டினால் பாதிக்கப்பட்ட கிராம அலுவலர் பிரிவுகள் மற்றும் அவற்றின் அருகில் உள்ள கிராம அலுவலர் பிரிவுகள்
நடுத்தரம்
மற்ற அனைத்து மாகாணங்களும் மாவட்டங்களும்: புத்தளம், அனுராதபுரம், பொலன்னறுவை மற்றும் அம்பாறை உட்பட
முரண்பாட்டினால்பாதிக்கப்பட்ட கிராம அலுவலர் பிரிவுகள் மாத்திரம்
கீழ்
2022ஆம் ஆண்டில் விருத்தி செய்யப்பட்ட நிறைவு செய்யப்பட்ட ஆய்வு தர செயற்பாட்டு நடவடிக்கைமுறைக்கு (SOP) அமைவாக அனைத்து கண்ணிவெடி செயற்பாட்டாளர்கள் நிறைவு ஆய்வை நடத்துகின்றனர்.

காணி விடுவிப்பு மற்றும் பயன்பாடு

2023ஆம் ஆண்டில் ஐந்து கண்ணிவெடி செயற்பாட்டாளர்களின் கூட்டு முயற்சியின் விளைவாக
மொத்தமாக 3,680,314.8 சதுர மீற்றர் விடுவிக்கப்பட்டது. (மூலம்: IMSMA)

MAG HALO DASH SHARP SLA HDU
1,698,912m2
1,205,663.8m2
365,991m2
325,387m2
84,361m2

2023ஆம் ஆண்டில், விடுவிக்கப்பட்ட காணிகளில் குறிப்பிடத்தக்க பகுதி, மொத்த பிரதேசத்தில்
60மூ எனக் கணிப்பிடப்பட்ட பகுதி, பாதுகாப்பாக அணுகுவதற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளதோடு,
இயற்கை வளங்களைப் பாதுகாப்பது அந்தப் பிராந்தியத்தில் சுற்றுலாத்துறையை அபிவிருத்தி
செய்வதற்கு அதிக வாய்ப்புகளை உருவாக்கும். விடுவிக்கப்பட்ட காணிகளில் 20மூ விவசாய
அபிவிருத்திக்காக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளதோடு, பிராந்தியத்தில் உணவுப் பாதுகாப்பை
மேம்படுத்துவதும் பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதும் இதன் குறிக்கோளாகும். அத்துடன்
13மூமான காணி மீள் குடியேற்றத்திற்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளதோடு பாதுகாப்பான குடியிருப்பு
பிரதேசமாகவும் இருக்கும்.

Use of Land Released in 2023

(Source: IMSMA)
Skip to content